Kết nối với Ecoteck VN

Quy chuẩn Việt Nam về lượng dầu mỡ trong nước thải

Lượng dầu mỡ trong nước thải gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. Vậy lượng dầu mỡ được phép có trong nước thải theo tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt nam quy định là bao nhiêu?

Các loại dầu mỡ trong nước thải

– Mỡ: là loại có nguồn gốc từ động vật và dầu thực vật. Đây là những loại có nguồn gốc tự nhiên dễ phân hủy, thường là sản phẩm của nhà bếp sinh ra từ quá trình chế biến thực phẩm. Mỡ sẽ được các vi sinh vật trong nước phân hủy và gây ra mùi hôi thối, chúng sử dụng oxy trong nước do đó gây khó khăn cho sinh vật sống trong nước.
– Dầu: Là tổng hợp các hidrocacbon sinh ra từ quá trình chưng cất dầu mỏ chứa nhiều chất độc. Loại này khó phân hủy trong tự nhiên, thường là bị tràn đổ hoặc cố ý thải bỏ ra nguồn nước. Chúng sẽ tích tụ trong cơ thể các loài sinh vật sống trong nước, gián tiếp còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Cả 2 loại dầu và mỡ này dù có nguồn gốc từ đâu thì khi đi vào hệ thống nước thải thì đều sẽ gây ra các hậu quả nghiêm trọng.
Dựa vào ‘’TCVN 9718:2013 – Chất lượng nước, phương pháp xác định hàm lượng dầu, mỡ và hydrocacbon dầu mỏ trong nước’’ có thể phân chia thành hai loại cơ bản như trên. Tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định lượng mỡ trong nước thải quy định rõ lượng mỡ trong nước thải. Do đó, nước thải từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần phải được đưa về ngưỡng an toàn với môi trường theo quy định của pháp luật.

Quy chuẩn Việt Nam về lượng dầu mỡ trong nước thải

Quy chuẩn Việt Nam về lượng dầu mỡ trong nước thải

Lượng mỡ trong nước thải sinh hoạt tối đa là 20 mg/l

Mỡ sinh ra từ quá trình chế biến thực phẩm, phục vụ nhu cầu ăn uống của con người nên được xếp vào loại nước thải sinh hoạt.
QCVN 14:2008 BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải sinh hoạt có quy định rõ các loại hình cơ sở cần đạt các tiêu chuẩn thải dầu mỡ vào môi trường nước:
+ Khách sạn, nhà nghỉ
+ Trụ sở cơ quan, văn phòng, trường học, cơ sở nghiên cứu.
+ Cửa hàng bách hóa, siêu thị
+ Chợ
+ Nhà hàng ăn uống, cửa hàng thực phẩm
+ Cơ sở sản xuất, doanh trại lực lượng vũ trang
+ Khu chung cư, khu dân cư

Lượng mỡ trong nước thải công nghiệp tối đa là 10 mg/l

Dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ thường được sử dụng trong các hoạt động công nghiệp. Là chất thải nguy hại cần phải được loại bỏ khỏi nước thải trước khi thải ra môi trường tự nhiên.

QCVN 40:2011/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải công nghiệp có chỉ rõ nước thải từ các cở sản xuất, dịch vụ công nghiệp, nhà máy xử lý nước thải tập trung có đấu nối nước thải của cơ sở công nghiệp cần phải đưa dầu trong mỗi lít nước thải là dưới 10mg/l.

Đây là hai Quy chuẩn Việt Nam có chỉ rõ lượng dầu mỡ có trong mỗi lít nước thải.

Nguồn: Tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
Email