Kết nối với Ecoteck VN

Thiết kế và thi công trạm biến áp và tủ điện

Ecoteck Việt Nam chuyên thiết kế, thi công và lắp đặt máy biến áp và tủ điện, chúng tôi đã thực hiện nhiều công trình tại các tỉnh thành cả nước

Trạm biến áp và tủ điện được coi là hạng mục không thể thiếu ở các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện, chung cư…Đây là những thiết bị truyền tải công xuất, giúp hạn chế tổn thất công suất điện năng, giảm chi phí đầu tư đường dây tải điện từ, đem lại lợi ích lớn về tiết kiệm kinh tế và an toàn cho người sử dụng
Với nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm, cùng trình độ tay nghề cao, Ecoteck Việt Nam cam kết bám sát tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn cho công nhân lao động mà vẫn tiết kiệm chi phí cho khách hàng và chủ đầu tư. Chúng tôi tự hào là 1 trong số các nhà thầu cơ điện hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sữa chữa, thiết kế, thi công và lắp đặt hệ thống trạm biến áp và tủ điện.

Trạm biến áp và tủ điện

Trạm biến áp được hiểu là thiết bị từ tĩnh có tác dụng đưa và truyền năng lượng điện thông qua cảm ứng điện từ nhưng không làm thay đổi tần số, trạm biến áp là hệ thống cung cấp điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh dịch vụ.

Hệ thống trạm biến áp bao gồm các máy biến áp nhỏ được lắp đặt để tạo thành một hệ thống cung cấp điện hoàn chỉnh. Trạm biến áp muốn hoạt động hiệu quả phải thông qua các máy biến áp. Số lượng, vị trí đặt hay phương án vận hành của máy biến áp là những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ tiêu về kinh tế kỹ thuật của hệ thống cung cấp điện. Thông thường, trạm biến áp có nhiều kiểu khác nhau, tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng ở trong nhà, kinh doanh, hay phục vụ sản xuất sẽ lựa chọn trạm biến áp tính năng, có kích thước phù hợp.

Phân loại trạm biến áp:

Theo quy mô của máy/trạm biến áp phụ thuộc vào lượng công suất truyền tải. Quy mô càng lớn thì điện áp càng cao. Cấp điện áp được chia ra làm 4 cấp:
Siêu cao áp: < 500 kV
Cao áp: Bao gồm các loại 66-110-220-500 (kV)
Trung áp: Bao gồm các loại 6-10-15-22-35 (kV)
Hạ áp: Bao gồm 0,4 kVvà 0,2 kV ngoài ra còn các điện áp nhỏ hơn 1 kV

Phân loại theo nhiệm vụ: Theo hình thức này, tram bien ap chia thành hai loại:

Loại 1: Tram bien ap trung gian nhận điện áp từ 220 kV đến 35 kV biến đổi thành điện áp ra 15 kV – 35 kV theo nhu cầu sử dụng.
Loại 2: Tram bien ap phân xưởng hay trạm biến áp phân phối nhận điện áp 6 kV đến 35 kV biến đổi thành điện áp ra 0,4 kV – 0,22 kV. Đây là trạm biến áp được dùng trong mạng hạ áp dân dụng, thường sử dụng cho các công trình tòa nhà.
Các máy/trạm biến áp thường có công suất biểu kiến phổ biến là: 50, 75, 100, 160, 180, 250, 320, 400, 500, 560, 630, 750, 800, 1000, 1250, 1500, 1600, 1800, 2000, 2500 kVA.
Các loại trạm biến áp được sử dụng

Trạm biến áp ngoài trời

Trạm ngoài trời thích hợp cho các trạm trung gian công suất lớn vì máy biến áp, thiết bị phân phối có kích thước lớn không gian ngoài trời sẽ là lựa chọn phù hợp, giúp tiết kiệm chi phí xây dựng. Trạm biến áp ngoài trời bao gồm các loại trạm treo ( <×75 kVA), trạm giàn (< 3×100 kVA), trạm nền (đặt lên nền bê tông).

Trạm biến áp ngoài trời

Trạm treo

Là loại trạm mà toàn bộ các thiết bị cao hạ áp và máy biến áp đều được treo trên cột. MBA thường là loại môt pha hoặc tổ hợp ba máy biến áp một pha. Tủ hạ áp được đặt trên cột. Trạm này thường tiết kiệm không gian nên thường được dùng làm trạm công cộng cung cấp cho một vùng dân cư. Máy biến áp của trạm treo thường có công suất nhỏ (3×75 kVA), cấp điện áp 15¸22/0,4 kV. Tuy nhiên loại trạm này thường làm mất mỹ quan thành phố nên về lâu dài loại trạm này không được khuyến khích dùng ở đô thị.

Trạm giàn

Trạm biến áp dạng giànLà loại trạm mà toàn bộ các thiết bị và máy biến áp đều được đặt trên các giá đỡ bắt giữa hai cột. Trạm được trang bị ba máy biến áp một pha (3×75 kVA) hay một máy biến áp ba pha (400 kVA), cấp điện áp 15 22 kV /0,4 kV. Thiết bị đo đếm có thể đặt tại phía trung áp hay phía hạ áp. Tủ phân phối hạ áp đặt trên giàn giữa hai cột. Đường dây đến có thể là đường dây trên không hay đường cáp ngầm. Trạm giàn thường cung cấp điện cho khu dân cư hay các phân xưởng.

Trạm nền

Trạm nền thường được dùng ở những nơi có điều kiện đất đai như ở vùng nông thôn, cơ quan, xí nghiệp nhỏ và vừa. Ở loại trạm nền, thiết bị cao áp được đặt trên cột, máy biến áp thường là tổ hợp ba máy biến áp một pha hay một máy biến áp ba pha đặt bệt trên bệ ximăng phía dưới đất, tủ phân phối hạ áp đặt trong nhà. Xung quanh trạm có xây tường rào bảo vệ.

Trạm biến áp trong nhà

Trạm biến áp trong nhà

Trạm biến áp trong nhà có nhược điểm chi phí xây dựng tốn kém nếu trạm sử dụng đòi hỏi công suất lớn. Do khối hình và kết cấu thô kệch nên dễ gây mất thẩm mỹ kiến trúc. Bên cạnh nhược điểm lớn nhất về chi phí, chủ đầu tư không nên bỏ qua các ưu điểm của loại trạm này. Trạm biến áp trong nhà được phân chia thành 3 loại: Trạm kín, trạm công cộng, trạm khách hàng

Ecoteck Việt Nam tự hào là một trong những nhà thầu cơ điện uy tín, chuyên nghiệp hàng đầu về thiết kế, thi công lắp đặt trạm biến áp và tủ điện, hệ thống chiếu sáng, hệ thống điện, kỹ thuật tự động hóa…Mọi thông tin chi tiết hoặc yêu cầu tư vấn quý khách hàng vui lòng liên hệ Ecoteck Việt Nam qua hotline 08 1800 7799 hoặc email info@ecoteck.com.vn.

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
Email